TOP 7 XU HƯỚNG CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC (EDTECH) NĂM 2024

1. Học Tập Cá Nhân Hóa Và Thích Ứng (Advanced Personalized And Adaptive Learning)

Học tập cá nhân hóa (Personalized Learning): Điều chỉnh nội dung, nhịp độ và đánh giá dựa trên nhu cầu, sở thích và trình độ học của từng người. Nói cách khác, đây là cách tiếp cận đặt người học vào trung tâm, cung cấp cho họ trải nghiệm học tập phù hợp với những gì họ cần và mong muốn.

Học tập thích ứng (Adaptive Learning): Sử dụng công nghệ, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu lớn, để tự động điều chỉnh các yếu tố trên dựa trên tiến độ và hiệu suất của người học. Nói cách khác, hệ thống học tập có thể “thích ứng” với từng cá nhân, cung cấp nội dung phù hợp với trình độ phát triển của họ.

Những năm trước, thông qua công nghệ “cá nhân hóa”, các công ty phát triển nhanh đã tăng 40% doanh thu so với đối thủ phát triển chậm hơn. Hơn nữa, báo cáo “Future of Edtech” (Tương lai của Edtech) đã xác định cá nhân hóa là một trong “5 cách giáo dục cần thay đổi”.

*Báo cáo “Future of Edtech”: https://ff.co/future-of-edtech-report/

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) đã phát triển mạnh mẽ từ năm 2022-2023 và vẫn đang tiếp tục được cải thiện. Trí tuệ nhân tạo tạo sinh là một dạng AI có thể tạo ra nội dung và ý tưởng mới, bao gồm các cuộc trò chuyện, câu chuyện, hình ảnh,..Trong năm 2024, Generative AI sẽ tự động hóa và điều chỉnh thêm nội dung học tập, hỗ trợ người khuyết tật học tập hoặc người gặp rào cản về ngôn ngữ.

Một khía cạnh khác của xu hướng cá nhân hóa là công nghệ kích hoạt bằng giọng nói. Lợi ích của nó là học tập không cần sử dụng tay và mở rộng khả năng tiếp cận tới nhiều người hơn. Một ví dụ điển hình của xu hướng này là trợ lý đánh máy của Grammarly đang được tích hợp Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP).

2. Tự Học Liên Tục (Continued Self-Driven Education)

Tự Học Liên Tục là phương pháp học tập chủ động và tự giác diễn ra suốt đời, không bó hẹp trong khuôn khổ giáo dục chính thống. Mục đích của nó là giúp cá nhân liên tục cập nhật kiến thức, nâng cao kỹ năng và phát triển bản thân trong một thế giới luôn thay đổi, đặc biệt là trong lĩnh vực kỹ thuật số đang chuyển động nhanh chóng.

Edtech Nexta

Mặc dù giáo dục chính thống cung cấp nền tảng vững chắc, nhưng đối với những chuyên gia trẻ tuổi, đặc biệt là những người làm việc trong môi trường số hóa năng động, như vậy là chưa đủ. Công nghệ giáo dục (Edtech) ra đời nhằm mục đích cung cấp cơ hội học tập suốt đời một cách dễ dàng và từng bước. Trong năm 2024, những yếu tố này sẽ khuyến khích các công ty Edtech tổ chức các chương trình học theo mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, giúp người học kiểm soát toàn bộ quá trình học tập một cách chi tiết hơn.

Trọng tâm của xu hướng này là học tập theo kỹ năng, chẳng hạn các khóa học thực hành, chương trình đào tạo chuyên sâu, chứng nhận kỹ năng. Giáo dục năm 2024 hướng tới đào tạo không chỉ giỏi về mặt lý thuyết mà còn sẵn sàng cho công việc thực tế. Các công cụ AI hỗ trợ định hướng nghề nghiệp có thể phân tích điểm mạnh, sở thích và xu hướng thị trường của người học, hỗ trợ họ đưa ra quyết định sáng suốt về nghề nghiệp. Điều này sẽ mang lại một nét cá nhân hóa cho việc lập kế hoạch nghề nghiệp trong năm 2024.

3. Tập Trung Vào Giáo Dục Cảm Xúc – Xã Hội (Social And Emotional Learning – SEL)

Xu hướng chăm sóc sức khỏe tinh thần và nhận thức bản thân đang phát triển mạnh mẽ. Thế giới dường như đã nhận ra phương pháp học tập “một khuôn cho tất cả” không còn phù hợp với con người hiện đại. Đó là lý do tại sao trong năm 2024, trải nghiệm học tập cá nhân hóa sẽ không chỉ dựa trên thành tích học tập, mà còn cả trạng thái cảm xúc và tâm lý của người học. Điều này có thể dẫn đến sự phát triển của các nền tảng kỹ thuật số giúp phát triển các kỹ năng xã hội và tình cảm, chẳng hạn như đồng cảm, kiên cường và giao tiếp.

4. Sự Phát Triển Của Microlearning

Microlearning là phương pháp học tập chia nhỏ nội dung thành các mô-đun học tập ngắn, súc tích, thường chỉ dài từ 3 đến 15 phút.

Các bài học ngắn gọn, phù hợp với khả năng tập trung ngắn và cho phép lịch học linh hoạt sẽ ngày càng phổ biến, đặc biệt với việc phát triển kỹ năng. Sự linh hoạt này cũng chính là lý do tại sao xu hướng “mobile-first learning” (học tập ưu tiên trên thiết bị di động) sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2024.

Sự phát triển của “edutainment” (giáo dục kết hợp giải trí) cũng là một phần trong việc cải tiến giáo dục. Kết hợp giáo dục với giải trí thông qua các trò chơi tương tác, kể chuyện và phiêu lưu ảo sẽ thu hút sự chú ý của học sinh và tạo ra trải nghiệm học tập thú vị, giúp giáo dục trở nên hấp dẫn và hiệu quả hơn!

5. Sự Phát Triển Của Môi Trường Học Tập Kết Hợp (Hybrid Learning)

Hybrid Learning (Học tập hỗn hợp) là phương pháp học tập kết hợp giữa học trực tiếp (face-to-face) và học trực tuyến (online).

Edtech Nexta

Học sinh hệ thống giáo dục Chu Văn An (Quảng Bình) làm quen với các thiết bị công nghệ tại lớp học thông minh Nexta

Dù đại dịch đã khiến thế giới quen thuộc với việc học trực tuyến, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc con người không cần tương tác trực tiếp. Thực tế, nghiên cứu đã chỉ ra 65% thanh thiếu niên thích có sự tiếp xúc trực tiếp trong khi học tập.

*Nghiên cứu: https://www.pewresearch.org/internet/2022/06/02/how-teens-navigate-school-during-covid-19/

Công nghệ giáo dục (Edtech) sẽ không “triệt tiêu” tương tác trực tiếp; ngược lại, trong năm 2024, Edtech sẽ thúc đẩy kết nối nhiều người hơn nữa.

Các công cụ mới không chỉ thúc đẩy sự tương tác, làm việc nhóm mà còn tạo điều kiện sử dụng công nghệ đeo tay. Điều này cho phép sinh viên ghi chép, tương tác với bạn bè, theo dõi tiến độ học tập và nhận phản hồi theo thời gian thực.

 6. Học tập Thực Tế Ảo (Immersive Learning)

Trong giờ sinh học, học sinh có thể nghiên cứu các cơ quan của ếch mà không cần dao kéo, hay khám phá nước Đức thời Đức quốc xã trong giờ lịch sử nhờ những tiến bộ mới nhất của công nghệ Thực tế Mở Rộng (XR), Thực tế Tăng Cường (AR) và Thực tế Ảo (VR). Năm 2024, những trải nghiệm này sẽ còn trở nên đáng kinh ngạc hơn nữa.

Điểm mạnh của những công nghệ này là nuôi dưỡng sự tò mò và thích thú, giúp giáo dục trở nên năng động và dễ nhớ hơn. Đây chính là cách giúp chúng ta tăng cường tập trung trong thế kỷ 21.

7. Tăng Cường Dữ liệu hóa (Datafication) và Phân Tích Học Tập (Learning Analytics)

Blockchain là công nghệ nổi bật trong lĩnh vực công nghệ hỗ trợ học tập. Blockchain đang được ứng dụng trong việc đảm bảo chia sẻ an toàn hồ sơ học tập và thành tích của sinh viên giữa các tổ chức giáo dục. Nó giúp đơn giản hóa các quy trình hành chính và nâng cao độ tin cậy của bằng cấp giáo dục.

Các tính năng liên quan đến dữ liệu khác, như phân tích dự đoán hoặc mô phỏng tình huống, có thể giúp giáo viên điều chỉnh phương pháp giảng dạy hiệu quả hơn, phù hợp với nhu cầu và thế mạnh của từng học sinh. Vì vậy, sự kết hợp này của blockchain và phân tích dữ liệu không chỉ đơn thuần là theo dõi; nó còn mang đến một cách tiếp cận cá nhân hóa hơn cho việc dạy và học.

Mặc dù việc áp dụng blockchain hàng loạt vẫn chưa phổ biến, nhưng đã có một số sáng kiến tuyệt vời từ các tổ chức giáo dục như Đại học Arizona, Viện Công nghệ Georgia, Fluree và nhiều nơi khác.

Nguồn: Forbes

Bạn có thể tìm kiếm mọi thứ tại đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *